Inilabas ni President Duterte ang pamunuan ng gobyerno sa mga "undermanned, underfunded na ahensya"

Inilabas ni President Duterte ang pamunuan ng gobyerno sa mga "undermanned, underfunded na ahensya"

 Inilabas ni President Duterte ang pamunuan ng gobyerno sa mga "undermanned, underfunded na ahensya"

The photo was taken from https://s.wsj.net/public/resources/images/BN-QV775_1117PH_GR_20161117063719.jpg


This is the Tagalog version, translated from the original English reference credit to this link-https://www.philstar.com/business/2021/03/24/2086658/duterte-out-bloat-govt-undermanned-underfunded-agencies


Nangako si Pangulong Rodrigo Duterte sa pederalismo na tiyakin na ang kasaganaan ay kumalat sa kabila ng Metro Manila. Ang isang pangunahing bahagi nito ay nangangailangan ng pagdelegar ng mas maraming responsibilidad sa mga lungsod at lalawigan. Mangyayari pa rin iyon sa susunod na taon sa pamamagitan ng isa pang pamamaraan, ngunit ang pamahalaang pambansa ay mananatili bilang isang bloated na dati.

Ang mga panukalang nakabinbin sa Kongreso upang magtayo ng mga bagong tanggapan ay nakita ang daan patungo sa prayoridad na agenda ng pambatasan ni Duterte bago siya bumaba noong Hunyo 2022. Pinalitan ng mga panukalang batas ang panukalang-batas na hakbang na itinapon mula sa listahan matapos na naroon mula noong 2016 dahil sa masamang pag-back ng mga mambabatas.

Ngayon, apat na mga bagong ahensya ang nakikita, dalawa sa mga ito ay mga tanggapan na nasa antas ng Gabinete na inilaan upang tugunan ang mga paghihirap ng mga manggagawang migrante at pagtugon sa sakuna. Ang isang ahensya, isang lokal na bersyon ng US Centers for Disease Control, ay nakakuha ng lakas dahil sa mga pananaw na ang pandemik ay napinsala nang mali, habang ang isa pa ay magsisilbing pangangasiwa sa bagong rehabilitasyong Boracay Island.


Habang itinalaga kasama ang kanilang sariling mga layunin, naitataas ang mga alalahanin kung talagang kailangan ng mga stand-alone na ahensya upang makitungo sa mga ganitong butil na gawain. Si Ronald Mendoza, dekano ng Ateneo School of Government, ay nagsabi na ang mga gastos sa pagdaragdag ng isa pang layer ng burukrasya at mga potensyal na benepisyo mula doon ay dapat na napag-aralan nang mabuti.


"Sa anumang punto ng oras, maraming mga kahilingan sa pakikipagkumpitensya para sa mga serbisyong publiko, ngunit ang paglikha ng mga bagong ahensya ay hindi palaging ang pinakamahusay na tugon sa kanila, lalo na sa ilaw ng pananatili ng pananalapi," sabi ni Mendoza sa isang email.

At sa katunayan, sa ilalim ni Duterte, habang ang isang desisyon ng Korte Suprema ay pipilitin ang pagsasanga sa labas ng mga serbisyo ng estado sa mga katutubo, magkakaroon pa rin ng isang sapat na bloating sa pambansang antas. Halimbawa, ang mga gastos sa tauhan na kasama ang mga suweldo ng manggagawa ng estado ay nakarehistro ng 9.9% na pinagsama taunang paglago sa unang 4 na taon ni Duterte, mula sa isang 6% na pagtaas lamang sa ilalim ng administrasyong Aquino at 8.8% sa ilalim ng huling buong termino ng dating pangulong Gloria Arroyo.


Ang bahagi ng pagtaas ay hinihimok ng maraming mga saklaw ng pagsasaayos ng suweldo na sinadya upang kontrahin ang implasyon at akitin ang mga bagong talento sa serbisyo ng gobyerno. Karaniwan ang mga pagsisikap sa pag-standardize ng suweldo, ngunit kahit na ang pagsasaalang-alang sa mga epektong ito, higit na pinalayo ni Duterte lalo na dahil maaga pa ring pumasok ang pagsasaayos ng mga pulis at militar. Sa 2018 lamang, ang paggasta ng mga tauhan ay tumaas ng 22.1% year-on-year sa P987.2 bilyon.

Hindi maiiwasan, sinabi ni Budget Undersecretary Laura Pascua na ang mga bagong ahensya ay magdaragdag sa paggastos. Samakatuwid, habang ang mga pamumuhunan sa imprastraktura- at noong nakaraang taon, mga pangangailangan sa pandemiko— ay bahagyang nagpapaliwanag ng pagtaas ng badyet sa mga nakaraang taon, ang mga suweldo para sa mga tauhan na pinupunan ang mga tanggapang ito, na kumakatawan sa karamihan ng badyet, ay sisihin din. Hindi nito sasabihin na hindi natin dapat bigyan ang mga manggagawa ng estado ng kanilang nararapat, sa halip kung ang karagdagang mga pondo na kinakailangan ay napunta sa isang mas mahusay na layunin habang nakakamit ang mga katulad na layunin.


"Siyempre balansehin natin ang mga alalahanin sa piskal at kahusayan. At pinapayuhan namin ang ahensya sa pinakamahusay at pinakamabilis na paraan upang makatakbo, ”sinabi ni Pascua sa isang mensahe sa Viber. Tulad ng sinabi ko, binibigyan namin ito (ahensya) ng isang panimulang badyet at tingnan kung paano ito gumaganap at binibigyang katwiran ang mga programa nito. "


Kakulangan ng manpower

Dito nakasalalay ang isa pang problema. Karaniwan, ang isang ahensya ay nangangailangan ng lakas ng tao upang gumana, ngunit ang limitadong mapagkukunan na ibinahagi sa isang patuloy na lumalawak na pamahalaan ay nangangahulugang ang mga mas bagong ahensya ay nakakakuha ng minuscule na badyet upang gumana sa simula, o kung minsan kahit na taon pagkatapos. Gawin ang halimbawa ng departamento ng pabahay sa 2018 bilang isang halimbawa. Noong 2021, ang badyet nito ay binawasan pa ng 36% year-on-year sa P4.98 bilyon.


Para sa kadahilanang ito na ang mga tagapamahala ng ekonomiya ay naging cool tungkol sa pinakabagong mga panukala na magkaroon ng isang mas malaking gobyerno. Sa mga resibo sa buwis na tumama mula sa nasirang pandemiyang sapilitan sa pagkonsumo, pagkakaroon ng kalamidad at mga kagawaran ng OFW, halimbawa, mas malaki ang gastos sa mga nagbabayad ng buwis bago pa matapos ang trabaho. Iyon ay kung gagawin nila ito sa loob ng ilang taon.


Ang ibig sabihin ng limitadong pondo ay hindi kaya ng mga ahensya na punan ang mga bakante, na pumipigil sa serbisyo publiko. Sa katunayan, ito ay isang sitwasyon na naroroon din sa medyo bagong mga ahensya na nilikha ng kamakailang mga batas tulad ng Kagawaran ng Impormasyon at Komunikasyon Teknolohiya, na namamahala sa nakakatakot na gawain na tiyakin na ang pangatlong telco ay naghahatid tulad ng ipinangako.


Sa ilang mga punto, ang hindi napunan na permanenteng mga post ay isa sa mga kadahilanan na ang pag-copyright ng panukalang batas ay hindi na-advance, sinabi ng isang mapagkukunan na dumalo sa Legislative-Executive Development Advisory Council na naglabas ng pinakabagong mga panukalang batas. Tumanggi siyang mapangalanan dahil hindi siya awtorisadong makipag-usap sa media.


"Walang ganang kumain dito sa Kongreso. Gayundin, maraming mga posisyon sa iba pang mga ahensya na hindi pa rin mapupunan. Siguro ang kailangan ay mas mahusay na mga tauhan at may kagamitan na kagamitan sa halip na isang tamang sukat ng burukrasya, "aniya.



Post a Comment

0 Comments

LynDale's Channel

Followers

Search This Blog

Close Menu